Chuông điện nhà xưởng để làm gì? Làm sao để mua đúng loại?

5/5 - (2 bình chọn)

7 Tháng Mười Hai, 2020|Quản trị viên

Chuông điện nhà xưởng không chỉ có vai trò báo giờ làm việc, thay ca mà còn dùng để phát đi tín hiệu cảnh báo khi có sự cố về điện, cháy nổ. Tìm hiểu ngay những tiêu chí chọn mua chuông điện dưới đây để lắp cho nhà xưởng loại chuông bền bỉ và hoạt động tốt nhất.

1. Công dụng của chuông điện nhà xưởng

Chuông điện là một loại chuông cơ học hoặc chuông điện tử hoạt động nhờ 1 hay nhiều nam châm điện. Khi có dòng điện đi vào các cuộn dây bên trong chuông điện nhà xưởng, nam châm điện tạo ra từ trường kéo miếng sắt về phía nó, làm cho búa đập vào chuông. Nó sẽ tạo ra âm thanh và lặp đi lặp lại. Âm sắc của âm thanh được tạo ra phụ thuộc vào hình dạng và kích thước của bộ cộng hưởng chuông.

Khi nhận được dữ liệu về sự cố, chuông sẽ phát tiếng vang để cảnh báo cho nhà xưởng
Khi nhận được dữ liệu về sự cố, chuông sẽ phát tiếng vang để cảnh báo cho nhà xưởng

Chuông điện nhà xưởng là loại thiết bị vô cùng quan trọng đối với nhà xưởng, đặc biệt là nhà xưởng lớn, nhiều nhân công. Chuông điện được sử dụng trong nhà xưởng công nghiệp được sử dụng trong rất nhiều hoàn cảnh.

  • Sử dụng để báo giờ làm việc, giờ nghỉ, thay ca: Chuông điện được cài đặt thời gian tự động phát ra âm thanh, thay thế cho việc thông báo thủ công. Âm thanh phát ra khá lớn đến nhiều khu vực nhà xưởng giúp công nhân dễ dàng nhận biết thời gian.
  • Sử dụng để lắp đặt cho hệ thống PCCC: Chuông được đấu nối với hệ thống phát hiện cháy theo nhiệt độ, khói… Khi phát hiện các dấu hiệu có thể gây ra cháy, chuông sẽ phát ra âm thanh cảnh báo đến người lao động.
  • Sử dụng để thông báo khi hệ thống máy móc khi có sự cố: Khi hệ thống cảm biến nhận thấy sự cố bất thường từ máy móc, sẽ phát đi 1 tín hiệu làm kích hoạt chuông điện nhà xưởng tạo ra âm thanh cảnh báo đến người dùng.
  • Sử dụng để lắp đặt cho hệ thống cửa, hệ thống chống trộm: Các bộ phận cảm biến thu nhận tín hiệu lạ, sau đó chuyển dữ liệu về bộ xử lý trung tâm, kích hoạt chuông điện vang lên.

2. Tiêu chí khi chọn mua Chuông điện nhà xưởng 

Chuông điện nhà xưởng là thiết bị cần có tại các doanh nghiệp nên nhu cầu đặt mua khá lớn. Các nhà cung cấp đã sản xuất đa dạng chuông theo chức năng và công nghệ sử dụng. Theo chức năng có chuông cửa điện, chuông điện báo giờ làm việc, chuông báo động khẩn cấp, chuông báo cháy…. Theo cách công nghệ có chuông có dây, chuông không dây, chuông sử dụng cảm biến hồng ngoại…

Tùy vào quy mô nhà xưởng, mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại chuông điện phù hợp
Tùy vào quy mô nhà xưởng, mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại chuông điện phù hợp

Để lựa chọn chuông điện cho phù hợp, doanh nghiệp nên dựa vào những tiêu chí sau đây:

  • Kiểu dáng, chất lượng (màu sắc, chất liệu): Vị trí đặt chuông điện nhà xưởng có nhiều tác động của môi trường hoặc bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, hóa chất trong nhà xưởng thì nên chọn chất liệu có độ bền tốt. Nên chọn màu sắc nổi bật để dễ nhận biết và sử dụng khi có sự cố khẩn cấp.
  • Chuông báo, cường độ âm báo: Một chiếc chuông điện tốt là chiếc chuông có âm thanh to, rõ ràng. Nên chọn chuông có tiếng kêu vang, rõ để dù ở xa công nhân vẫn nghe được tiếng chuông cảnh báo.
  • Phạm vi sử dụng: Với không gian nhỏ thì có thể sử dụng chuông điện nhà xưởng có cường độ âm thanh vừa phải. Nhà xưởng có diện tích rộng thì lên sử dụng chuông điện có âm thanh to hoặc lắp nhiều chuông, khoảng cách gần nhau.
  • Nguồn điện vào để hoạt động chuông: Các hộ gia đình dùng nguồn điện 220V nhưng các doanh nghiệp thường sử dụng điện công nghiệp (điện 3 pha). Do đó, doanh nghiệp nên lắp dòng điện tương ứng để đảm bảo độ bền của chuông.

3. Thi công hệ thống chuông điện nhà xưởng 

Sau khi chọn được loại chuông phù hợp, doanh nghiệp tiến hành lắp đặt và sử dụng. Chuông điện cần được kết nối với hệ thống điện của nhà xưởng và lắp ở vị trí dễ nhìn, trong khoảng cách phù hợp để nhận tín hiệu tốt nhất. Với những diện tích nhỏ, bạn có thể lắp các loại chuông điện nhà xưởng một cách dễ dàng. Với nhà xưởng lớn hơn, doanh nghiệp cần 1 hệ thống chuông liên kết với nhau và kết hợp với loa báo. Đây là một hệ thống phức tạp, cần được tính toán kỹ lưỡng từ bước thiết kế cũng như quy trình để lắp đặt hệ thống điện nhà xưởng.

 

Nên lựa chọn nhà thầu thi công chuông điện nhà xưởng uy tín như SUMITECH
Nên lựa chọn nhà thầu thi công chuông điện nhà xưởng uy tín như SUMITECH

Ở khâu này, các doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên môn để lên bản vẽ chi tiết, tương ứng với hệ thống điện chung và lắp đặt một cách hợp lý. Doanh nghiệp có thể liên hệ một công ty thi công lắp đặt hệ thống điện công nghiệp như Sumitech để giải quyết vấn đề này.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm thi công M&E, Sumitech cam kết thi công đúng tiến độ và yêu cầu của doanh nghiệp. Tư vấn, thiết kế bản vẽ 3D miễn phí, giúp doanh nghiệp hoàn thành hệ thống chuông điện nhà xưởng nhanh chóng.

Hãy liên hệ ngay để được kỹ sư Sumitech tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *