Cánh Tay Robot Được Ứng Dụng Trong Công Nghiệp Như Thế Nào?

5/5 - (1 bình chọn)

28 Tháng Mười Hai, 2020|Adminexe

cánh tay robot

Cuộc sống ngày càng phát triển, sức lao đông của con người dần được thay thế bằng máy móc. Điều đó giúp tăng năng xuất, hiệu quả và độ chính xác trong công việc. Chính vì thế cánh tay robot được ra đời. Đây chắc hẳn đây không còn là thuật ngữ xa lạ đối với mọi người.

1. Cánh tay Robot là gì?

Một trong những ứng dụng của robot trong ngành công nghiệp sản xuất đó là cánh tay robot. Cũng giống như cánh tay con người, nó thực hiện các thao tác với sản phẩm. Nhưng nó có thể đạt độ chính xác cao hơn và nhanh hơn so với con người. Chính vì thế, sản phẩm này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy lớn trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có thể thực hiện được các công việc như: nhặt, nâng, hạ, thao tác với sản phẩm. Đặc biệt, có thể lập trình các hành động cụ thể tùy theo mục đích sử dụng của con người.

canh-tay-robot

 

2. Phân loại cánh tay Robot

  • Robot hình trụ: Có trục tạo thành một hệ tọa độ hình trụ. Ứng dụng trong công nghệ lắp ráp, hàn điểm, xử lý các máy công cụ, máy diecasting.
  • Robot khớp nối: Là các robot có ít nhất ba khớp quay. Có thể thực hiệc các thao tác với các chi tiết nhỏ với độ chính xác cao. Được sử dụng trong nhiều công việc như lắp ráp chi tiết, cắt, hàn, đánh bóng,…
  • Robot song song: Khớp nối của nó là các khớp nối lăng trụ hoặc khớp quay.
  • Robot giàn: Khớp này là khớp lăng trụ. Được sử dụng để lắp ráp linh kiện điện tử, hàn, cắt và xử lý các công cụ máy.
  • Robot hình cầu: Chuyển động theo trục tạo thành một hệ tọa độ cực. Đước sử dụng để hàn khí, hàn hồ quang, hàn điểm, xử lý các công cụ máy, diecasting, máy fettling,…
  • SCARA robot: Có khớp quay là các khớp quay song song. Hoạt dộng trên một mặt phẳng, sử dụng trong hoạt động lắp ráp, xử lý các chi tiết máy.

 

3. Ứng dụng trong sản xuất

3.1 Trong công nghệ sản xuất linh kiện điện tử

  • Với việc thao tác trên các chi tiết nhỏ như trên các linh kiện điện tử thì rất phù hợp để sử dụng sản phẩm này. Nó thực hiện với độ chính xác và nhất quán vô cùng cao. Khi thực hiện lắp ráp linh kiện điện tử sẽ loại bỏ hoàn toàn các nhược điểm khi sử dụng phương pháp truyền thống là con người. Các mấu hàn chính xác, độ thẩm mỹ cũng cao hơn và sản phẩm mang tính đồng đều cao hơn.
  • Khi sử dụng nguồn con người, việc di chuyển sản phẩm trong chuỗi dây chuyền có khả năng làm đứt tại các điểm nối hàn. Việc sản xuất còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố sức khỏe, tâm trạng của người công nhân. Các sản phẩm làm ra không có tính nhất quán. Muốn tăng số lượng sản phẩm trong khi nguồn nhân công không đáp ứng được. Vì vậy, việc lựa chọn này là lựa chọn tuyệt vời.
  • Sử dụng cánh tay robot trong sản xuất không chỉ tăng năng xuất lao động mà còn tăng chất lượng sản phẩm đầu ra. Hạn chế tối đa sản phẩm lỗi, hỏng, tiết kiệm nguồn chí phí. Đặc biệt là trong ngành sản xuất linh kiện điện tử yêu cầu độ chính xác cao.

 

3.2 Trong sản xuất thực phẩm

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của con người ngay càng nhiều. Chính vì thế ngành sản xuất thực phẩm và cả đồ uống cũng tăng theo. Trong thời buổi công nghiệp phát triển như hiện nay, thì nhiều nhà máy đã đưa vào sử dụng trong dây truyền sản xuất của mình.

  • Trong sản xuất thực phẩm và đồ uống, cánh tay robot có vai trò như một công nhân đóng gói, dán tem mác, đóng nắp chai…
  • Nó còn có vai trò như một “kiểm tra viên” nhận dạng các sản phẩm bị lỗi, hỏng, móp, méo, không đủ tiêu chuẩn. Không những thế, nó còn có khả năng định lượng mức thừa thiếu của sản phẩm để bổ sung, hoặc giảm bớt.

 

3.3 Trong vận chuyển hàng hóa

Như mọi người đã biết, vận chuyển và sắp xếp hàng hóa là một khâu không thể thiếu trong sản xuất. Công việc này yêu cầu về sức khỏe và độ dẻo dai.

  • Tiết kiệm sức lao động.
  • Có thể cải thiện được những khuyết điểm khi bốc vác bằng sức người truyền thống.
  • Khi sử dụng dụng sức lao động là con người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngoại quan khác nhưng khi áp dụng công nghệ thì không.
  • Hàng hóa được bốc dỡ gọn gàng theo chương trình lập trình có sẵn.
  • Bốc giỡ được các loại hàng hóa nặng trong thời gian dài.

 

Những lợi thế mà robot đem lại trong ngành sản xuất là vô cùng lớn. Nếu bạn đang là người đang muốn phát triển nhà máy của mình thì đừng chần chừ, hãy gọi ngay tới Hotline 0986.656.152 hoặc 0964.312.894 của chúng tôi. Sumitech là một trong những công ty dẫn đầu về máy móc trong công nghiệp. Đội ngũ kĩ sư với chuyên môn cao chuyên tư vấn thiết kế và lắp đặt hệ thông cánh tay robot. Chúng tôi hi vọng sẽ đem đến một giải pháp góp phần cải thiện và phát triển hệ thống sản xuất của các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *